***ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บไซต์การเรียนการสอน วิชา เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น 2204-2003***

 

หน่วยที่ 1
พื้นฐานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์


1.1 ความหมายของระบบเครือข่าย
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ( Computer Network ) หมายถึง การนำเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปมาเชื่อมต่อกันโดยใช้สื่อกลางการสื่อสารข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสาระระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และการใช้ทรัพยากรจของระบบร่ามกัน เช่นเครื่องพิมพ์ แสกนเนอร์ .
1.2 ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
           1. ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้สะดวกและเร็วยิ่งขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น อีเมล การสนทนาออนไลน์
          2. ช่วยให้เกิดการแบ่งปันทรัพยากรซึ่งกันและกัน
          3. ช่วยเพิ่มความสามารถและความสมดุลในการทำงาน แก่ระบบประยุกต์บางระบบได้โดยงานประยุกต์บางระบบสามารถกระจายงานไปประมวลผลยังเครื่องลูกข่ายที่ว่างได้
          4. ช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายซึ่งหากเปรียบเทียบกับการติดต่อสื่อสารหรือการรับส่งข้อมูลผ่านช่องทางอื่นการติดต่อสื่อสารโดยใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า
          5. ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของระบบเครือข่าย ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ขึ้นมาเพื่อรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง

1.3 หลักการทำงานของระบบเครือข่าย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ผู้ส่ง สื่อกลาง ผู้รับ


การเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีจุดประสงค์เพื่อใช้สื่อสารข้อมูลระหว่างกันดังนั้นหลักการทำงานของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จึงมีทางเดียวกันกับการสื่อสารข้อมูล ซึ่งหมายถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลและสารสนเทศระหว่างอุปกรณ์เป็นผู้ส่งข้อมูลที่รับข้อมูลผ่านสื่อกลางโดยจะต้องมีข้อตกลงหรือกฎเกณฑ์วิธีการสื่อสารระหว่างกันและการสื่อสารข้อมูลมีองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่

  1. ข่าวสาร หมายถึงข้อมูลหรือสารสนเทศที่เป็นข้อความตัวเลขรูปภาพเสียงและวิดีโอโดยข่าวสารที่ส่งไปจะต้องได้รับการเข้ารหัสเพื่อส่งผ่านสื่อและเมื่อปลายทางก็จะต้องทำการถอดรหัสให้กลับมาเป็นข้อความดังเดิม
  2. ผู้ส่ง หรือแหล่งกำเนิดข่าวสาร หมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับส่งข่าวสารซึ่งอาจเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ workstation โทรศัพท์ กล้อง วีดีโอ เป็นต้น
  3. ผู้ส่งหรือแหล่งกำเนิดข่าวสารหมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับส่งข่าวสารซึ่งอาจเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ workstation โทรศัพท์ กล้อง วีดีโอ เป็นต้น
  4. สื่อกลาง หมายถึง เส้นทางเชิงกายภาพที่ใช้สำหรับการลำเลียงข่าวสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับกรณีที่เป็นการสื่อสารแบบไร้สายตัวกลางที่ใช้อัดเป็น สายทองแดง สายโคแอกเชียล
  5. โปรโตคอล หมายถึง กฎเกณฑ์ข้อปฏิบัติที่กำหนดขึ้นมาเพื่อนำมาใช้เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ส่งและผู้รับเพื่อให้บรรลุการสื่อสาร
  6. สัญญาณแบบอนาล็อก หมายถึง สัญญาณที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือการเคลื่อนที่ของข้อมูลแบบต่อเนื่องโดยสัญญาจะมีขนาดที่ไม่คงที่มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของสัญญาณแบบค่อยเป็นค่อยไปและจะมีลักษณะเป็นเส้นโค้งต่อเนื่องกันไป

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สัญญาณอนาลอก

 

 

 

 

 

  1. สัญญาณแบบดิจิตอล หมายถึง สัญญาณที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลแบบไม่ต่อเนื่องที่มีขนาดแน่นอนประกอบขึ้นจากระดับสัญญาณเพียง 2 ค่าคือสัญญาณระดับสูงสุดและสัญญาณระดับต่ำสุด.

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สัญญาณดิจิตอล

 

 

 

 

1.4 แบบจำลอง OSI
แบบจำลอง OSI ( Open System interconnection)เป็นรูปแบบความคิดที่กล่าวถึงคุณลักษณะและมาตรฐานการทำงานภายในระบบการสื่อสารที่พัฒนาขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน iOS มีการแบ่งกรอบทำงานออกเป็นชั้นๆเพื่อช่วยในการออกแบบระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้แม้ว่าระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แต่ละระบบแตกต่างกันหรือใช้คอมพิวเตอร์ที่ต่างแพล็ตฟอร์มกันก็ตาม

1.5  องค์ประกอบของระบบเครือข่าย
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งเครื่องแม่ข่ายและเครื่องลูกข่ายที่เชื่อมต่อกันอยู่ในเครือข่ายขึ้นอยู่กับรูปแบบของเครือข่ายโดยการกำหนดคุณลักษณะของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นำมาเชื่อมต่อในระบบเครือข่ายขึ้นอยู่กับหน้าที่ที่กำหนดให้แก่เครื่องนั้นๆ
          2. อุปกรณ์เครือข่าย หมายถึง อุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็นต้องใช้ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูล
          3. เราท์เตอร์ เป็นอุปกรณ์ค้นหาเส้นทางในการรับส่งข้อมูลระหว่างผู้ส่งและผู้รับ
          4. ฮับ เป็นอุปกรณ์ศูนย์กลางการเชื่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย
          5.สวิตซ์ เป็นอุปกรณ์ศูนย์กลางการเชื่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายที่มีความสามารถมากกว่าฮับโดยสวิตซ์จะส่งข้อมูลออกไปเฉพาะพอร์ตที่ใช้ในการติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางเท่านั้น
          6.เกตเวย์ เป็นจุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่างๆบนอินเทอร์เน็ต

 

 

 

 

จำนวนผู้เข้าชม